Lý giải từ Elon Musk về màn trình diễn thất bại với kính xe Cybertruck

18/04/2024

Cho dù bạn có xem đoạn livestream ra mắt chiếc bán tải điện Cybertruck của Tesla hay chưa, tóm tắt ngắn gọn sự việc xảy ra đó chính là: cửa kính bể khi Tesla đang cố chứng minh cửa kính không bể. Quả bi sắt lẽ ra phải bị hất văng một cách an toàn khỏi cửa kính, giống như trong bản demo khi ném cùng trái bi đó vào miếng kính mẫu. Thay vào đó, khi Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk ra hiệu cho trưởng thiết kế của công ty, Franz von Holzhausen, ném quả bi sắt vào cửa sổ bên của chiếc Cybertruck bản thử nghiệm. nó đã đập vỡ lớp kính. Franz, một lần nữa theo tín hiệu của Musk, ném một viên bi khác nhắm vào cửa sổ ghế sau để “chữa cháy” - nhưng nó cũng bể.  Sau đó, Musk phải ngượng ngùng hoàn thành phần trình bày của mình trước hai cửa kính "Armor Glass” vỡ nứt. Vậy chuyện gì đã xảy ra?

Lý giải từ Elon Musk về màn trình diễn thất bại với kính xe Cybertruck - BongTrip.vn

Trên phương tiện truyền thông yêu thích nhất của mình, Twitter, Elon Musk đã đưa ra một lời giải thích cho buổi trình bày thất bại ngay ngày hôm sau. Theo lời ông, Tesla thực tế đã thử nghiệm trước khi trình bày, và ông đăng một video ngắn chứng minh Franz ném trái bi sắt nổi tiếng vào kính xe Cybertruck và không gây sứt mẻ gì. 

Lý giải từ Elon Musk về màn trình diễn thất bại với kính xe Cybertruck - BongTrip.vn

Lý giải từ Elon Musk về màn trình diễn thất bại với kính xe Cybertruck - BongTrip.vn

Để giải thích điều ngược lại xảy ra trong lần ra mắt thế giới của chiếc bán tải, Elon đã giải thích trong một đoạn tweet khác rằng cửa kính đã bị suy yếu từ bên dưới khi Franz dùng búa tạ đập vào cửa xe tải trước đó trong buổi thuyết trình. (Tất nhiên mục đích của màn đó cũng để làm bật lên khả năng chống đạn vô cùng mạnh mẽ của lớp vỏ ngoài bằng thép không rỉ của Cybertruck). Ông nói: “Ờ. Búa tạ tác động mạnh đến cửa làm bể phần nền của cửa kính, đó là lý do tại sao viên bi sắt không bị hất văng ra. Lẽ ra nên ném bi sắt vào cửa kính, *rồi* đập búa tạ vào cửa. Lần sau phải vậy…”

Lý giải từ Elon Musk về màn trình diễn thất bại với kính xe Cybertruck - BongTrip.vn

Chúng tôi cũng không rõ thực hư chuyện này ra sao. Và giống như một vài người dùng twitter khác chỉ ra, Franz chỉ tập búa tạ vào cửa trước - vậy tại sao cửa kính hàng ghế sau cũng bị bể? Dù ra sao, lời giải thích của Tesla khiến người đọc khó tin những lời tâng bốc về độ cứng của Cybertruck nữa, vì theo lời ông nói thì độ cứng của một vài thành phần còn phụ thuộc vào thứ tự chúng bị tác động. Dĩ nhiên rằng các cửa sổ được làm từ "Armor Glass", nhưng một cánh cửa bị hỏng có thể làm nứt chúng, làm cho chúng dễ vỡ hơn? Dù sao thì Musk cũng đã thừa nhận còn nhiều thứ cần phải làm với Cybertruck, dù sao đây chỉ là bản thử nghiệm mà thôi.

Phúc Nguyễn lược dịch từ bài viết của Automobile Mag (BongTrip.vn)