Hyundai Sonata 2020 "tuyên chiến" cả Mazda6 lẫn Toyota Camry

23/04/2024

Hyundai Sonata 2020 mở ra thế hệ thứ 8 của mẫu sedan cỡ trung đến từ Hàn Quốc, Hyundai tin rằng những chiếc sedan như Sonata vẫn còn giá trị mặc dù thị trường đang bị xâm lấn mạnh mẽ bởi phân khúc SUV / crossover.

Giới thiệu chung

Với mong muốn hiểu hơn về Hyundai Sonata 2020 hoàn toàn mới, đội ngũ của trang Motor.1 (Mỹ) đã dành cả một ngày để lái và cảm nhận thế hệ tiếp theo của Sonata, trên đoạn đường từ Seoul đến vùng ngoại ô Hàn Quốc. Ngoài ra, chiếc xe cũng được chạy thử với tốc độ cao trên đoạn đường thử của Hyundai ở Namyang, Hyundai thực sự đã cải thiện được mọi khía cạnh của Sonata mới nhất.

Cảm nhận đầu tiên khi ngắm nghía Hyundai Sonata 2020 chính là chiếc xe toát lên sự thanh lịch, trẻ trung và hiện đại. Hyundai Sonata 2020 chứng minh cho chúng ta thấy rằng việc Hyundai quyết định tiếp tục phát triển phân khúc sedan là đúng đắn. Thương hiệu Hàn Quốc không cần chạy theo xu hướng hiện nay, đó là dần loại bỏ những chiếc sedan ít thực tế và tập trung tất cả nguồn lực cho những chiếc SUV/crossover.

Thiết kế ngoại thất trẻ trung

Là mẫu xe thương mại đầu tiên của Hyundai được ứng dụng ngôn ngữ thiết kế mới - Hyundai Sensuous Sportiness (Thể thao gợi cảm), giới thiệu lần đầu trên chiếc xe concept Le Fil Rouge, Sonata 2020 sở hữu diện mạo trẻ trung, hiện đại và vô cùng đẹp mắt nhờ có những đường nét lai coupe.

Phần đầu xe chụm xuống rất giống kiểu của một chiếc Aston Martin siêu sang, Sonata mới sở hữu các tỷ lệ thân xe rất lớn, cùng phần nhô khung xe ngắn hơn và mái dốc mang đến cảm giác thân xe cân bằng hơn, mượt mà và quyến rũ hơn. Bên cạnh đó, nhờ cưỡi trên nền tảng khung gầm hoàn toàn mới mà chiều dài xe được kéo dài thêm gần 50mm so với thế hệ trước.

Những đặc điểm ngoại thất ấn tượng khác của Sonata 2020 gồm có lưới tản nhiệt Cascading Grille mới và cụm đèn pha độc đáo, kết hợp cùng dải đèn ngày LED - lấy cảm hứng từ mẫu HDC-2 concept - tích hợp vào dải crôm chạy dọc theo nắp ca-pô.

Ở phía sau, đuôi xe nổi bật nhờ cụm đèn hậu thiết kế đúng phong cách Thể Thao - Gợi Cảm, chạy liền mạch và ôm gọn lấy đuôi xe, tạo cho Hyundai Sonata 2020 một tổng thể nhất quán và bắt mắt.

Hyundai biết rằng vẫn có một số người không thích những đường nét quá táo bạo trên một chiếc sedan, nhưng hãng cũng tin rằng những chiếc sedan hạng D có nhiệm vụ phải thu hút được những khách hàng trẻ hơn, vì vậy, thiết kế của Sonata 2020 rất phù hợp với đối tượng khách hàng mà Hyundai hướng tới. So sánh với đối thủ Mazda6 cùng phân khúc, rõ ràng diện mạo của Hyundai Sonata 2020 đã vượt lên một bậc, trông chiếc sedan Hàn Quốc cao cấp hơn hẳn.

Khoang cabin cao cấp bất ngờ

Các kích thước dài, rộng và chiều dài cơ sở gia tăng đã trực tiếp mang tới cho Sonata 2020 một không gian nội thất rộng rãi, thoải mái hơn, đi kèm là thiết kế thanh lịch, hấp dẫn lấy cảm hứng từ máy bay Stealth cùng nhiều tiện nghi cao cấp.

Những tính năng tiêu chuẩn đáng chú ý trên Sonata mới gồm có màn hình kỹ thuật số 10,2 inch trong buồng lái, màn hình cảm ứng trung tâm hiển thị thông tin giải trí 12,3 inch (giống Mercedes), hai màn hình này được nối với nhau bởi một đường cong hình chữ S.

Hyundai cũng trang bị cho Sonata một vô lăng thiết kế mới, các cửa gió điều hòa mỏng, kết hợp cùng nhiều chi tiết sơn đen piano, phủ crôm sáng bóng và bọc giả da, trong khi ghế ngồi được bọc da Nappa. Điểm trừ duy nhất là khu vực bảng điều khiển trung tâm được làm bằng nhựa cứng, trông không cao cấp như phần còn lại của cabin.

Tuy nhiên, xét tổng thể thì chừng đó tính năng là quá hào phóng với một chiếc xe có thể có giá khởi điểm chưa đến 24.000 USD (~ 564 triệu VNĐ) và cao nhất cũng chỉ khoảng 35.000 USD (~ 824 triệu VNĐ) - khi được sở hữu đầy đủ các tùy chọn.

Trần xe mềm mại là một điểm cộng cho Sonata 2020, chưa hết, hàng ghế sau còn có những đường chỉ khâu tinh xảo - điều thường chỉ có trên những chiếc xe sang trọng hàng đầu. Ngoài ra, hệ thống điều hòa trên xe được kiểm soát bằng các núm xúc giác giống Audi cũng là chi tiết giúp nâng thêm sự cao cấp cho Sonata 2020.

Cần số truyền thống của xe đã được thay thế bằng các nút ấn hiện đại và gọn gàng, giải phóng thêm không gian chứa đồ cho người dùng. Khu vực của cần số trước đây giờ đã là nơi chứa ổ cắm điện 12V, 2 cổng sạc USB và bộ sạc không dây cho điện thoại thông minh (bộ sạc không được đánh giá cao vì nó khiến điện thoại bị ấm nóng sau 30 phút sử dụng).

Về không gian dành cho hành khách phía sau, Hyundai Sonata 2020 sẽ không khiến người mua thất vọng, hàng ghế sau của xe có chỗ để chân và đầu gối rộng rãi, khoảng không trên đầu cũng đủ cho những người lớn có kích thước thông thường, bệ tì tay ở giữa có 2 khay đựng cốc, tay nắm cửa mạ crôm sang trọng phù hợp với dáng vẻ bên ngoài. Đặc biệt, Hyundai còn tinh tế để chừa một khoảng trống mỏng để hành khách có thể trượt tay đóng cửa một cách nhẹ nhàng.

Hyundai Sonata 2020 cũng khá chú trọng tới vấn đề giải trí cho các khách hàng khi hãng trang bị một hệ thống âm thanh mới, là sản phẩm kết hợp giữa kỹ sư của Hyundai và Bose nhằm mang đến trải nghiệm âm thanh chất lượng cao. Hệ thống ấm thanh này có tên gọi là Bose Premium với 12 loa được phân bố ở các vị trí khác nhau trong khoang cabin sẽ mang lại trải nghiệm âm thanh tuyệt vời cho bất kể vị trí nào nhờ công nghệ âm thanh vòm Bose Centerpoint và bộ xử lý tín hiệu Bose SurroundStage. Đặc biệt, hệ thống âm thanh sẽ tự động điều chỉnh mức âm thanh và tính cân bằng bù trừ tần số EQ dựa trên tốc độ của xe.

Tràn ngập công nghệ tiên tiến

Là một chiếc sedan hạng D nhưng Sonata 2020 lại có đáng kể công nghệ mà không phải chiếc xe nào cũng có, đầu tiên là chìa khóa kỹ thuật số kích hoạt trên điện thoại thông minh, người dùng sử dụng chìa khóa này thông qua một ứng dụng trên điện thoại của mình. Thông thường chúng ta chỉ thấy công nghệ này trên những chiếc xe sang như BMW hay Mercedes-Benz.

Công nghệ mới tiếp theo cần nhắc đến chính là màn hình xem điểm mù sau vô lăng (Blind-spot View Monitor - BVM). Đây là một tính năng an toàn rất đáng giá trên Sonata 2020 và màn hình quan sát điểm mù của Hyundai cũng là một công nghệ đầu tiên trên được áp dụng trên ô tô. Đúng như tên gọi, màn hình này sẽ hiển thị hình ảnh ở những khu vực điểm mù thông qua camera. Việc này sẽ giúp tài xế có thể quan sát được những vị trí bị khuất mà gương chiếu hậu vật lý không thể nhìn thấy.

Hỗ trợ theo làn đường (LFA) và Hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc (HDA) cũng là một công nghệ mới mà Hyundai trang bị trên Sonata thế hệ thứ 8. Tính năng LFA sẽ tự động điều chỉnh hệ thống lái để giúp xe tập trung vào làn đường di chuyển, giữ làn cho xe ở dải tốc độ từ 0 – 144 km/h trên cả đường cao tốc và đường trong thành phố. Kết hợp với tính năng HAD, Sonata 2019 có thể đảm bảo vận hành an toàn cũng như tự động điều chỉnh tốc độ khi cần thiết thông qua các cảm biến và dữ liệu từ bản đồ.

Hyundai Sonata đời mới tất nhiên cũng có tính năng hỗ trợ đỗ xe nhưng được đẩy lên một cấp độ cao hơn. Đó chính là chủ xe chỉ cần bấm một nút trên chiếc chìa khóa và ngay lập tức chiếc xe sẽ tự tìm vị trí, tự động đỗ, tự động lùi vào vị trí đỗ mà chủ nhân không nhất thiết phải ngồi ở trong xe như hầu hết các xe khác. Hyundai gọi đó là hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa - Remote Smart Parking Assist (RSPA).

Bên cạnh đó, Sonata 2020 còn sở hữu nhiều công nghệ an toàn đáng chú ý khác như hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng phiên bản mới nhất của Hyundai và phanh khẩn cấp tự động. Sonata mới thậm chí còn có khả năng lái xe bán tự động trong thời gian ngắn, đội ngũ của Motor1 đã thử tính năng này hai lần, một lần 16 giây và một lần 25 giây, các hệ thống trên xe giám sát chặt chẽ các đầu vào đánh lái để đảm bảo tài xế vẫn cảnh giác mặc dù chiếc xe đã làm hầu hết các công việc.

Hệ truyền động

Hyundai Sonata 2020 có 2 lựa chọn động cơ 2.0 lít tại Hàn Quốc, trong đó, máy G2.0 CVVL dùng hộp số tự động 8 cấp 158 mã lực, 196Nm mô-men xoắn cực đại, loại thứ hai là đơn vị 2.5 lít dùng hộp số 6 cấp cho 191 mã lực, 245Nm. Trong khi ở Mỹ, Sonata mới được cung cấp với động cơ tăng áp 1.6L T-GDi 180 mã lực và 2.5L 191 mã lực nói trên.

Phiên bản mà Motor1 lái thử là bản tiêu chuẩn 158 mã lực, xe vận hành nhẹ nhàng nhưng cũng khá yếu, tăng tốc chậm. Trong khi đó bản 2.5 lít hút khí tự nhiên và tăng áp 1.6 lít sẽ cung cấp cảm giác lái thể thao hơn, tăng tốc nhanh hơn. Hệ thống phanh hoạt động hiệu quả nhờ trang bị lốp cao su mùa hè (ở Mỹ, xe sử dụng lốp xe bốn mùa).

Mặc dù Hyundai đã rất nỗ lực trong việc cải thiện tiếng ồn, độ rung và độ khó chịu cho Sonata 2020, vẫn có những tiếng ồn từ đường, tiếng gió lọt vào khoang cabin khiến người ngồi trong xe không thoải mái, đặc biệt là khi xe di chuyển ở tốc độ cao.

Kết luận

Nhìn chung, so với các đối thủ cùng phân khúc như Mazda6 và Toyota Camry, Hyundai Sonata 2020 vô cùng tự tin ở mọi mặt: từ kiểu dáng tươi mới, sang trọng cho đến nội thất cao cấp đầy công nghệ hiện đại và dải động cơ phù hợp với nhiều nhóm khách hàng.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Motor1