Đánh giá Mazda 3 2019 - Lột xác để tiến bước

22/04/2024

Với triết lý phát triển “lấy con người làm trung tâm”, Mazda3 2019 đã thực sự chạm đến trái tim người hâm mộ với những giá trị trường tồn cùng thời gian – tối giản, tinh tế, sang trọng và hiện đại.

Triết lý phát triển “lấy con người làm trung tâm”

Không thể phủ nhận, trong những năm gần đây, phân khúc crossover đang ngày càng lên ngôi với sự xuất hiện dày đặc của các chiến binh mới khiến thị trường này liên tục được đốt nóng và trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Nhưng không vì thế mà những phân khúc khác rơi vào tình thế ảm đạm. Chẳng hạn như Mazda, hãng xe đến từ xứ sở mặt trời mọc vẫn tự tin khẳng định rằng, dòng xe compact (cỡ nhỏ) vẫn sẽ thu hút một lượng lớn người mua trong năm 2019.

Theo thống kê, hãng này đã bán được hơn 6 triệu chiếc Mazda3 kể từ năm 2003. Đây thực sự là một động lực vô cùng lớn lao để Mazda dũng cảm thay đổi để cho ra đời những phiên bản mới với ngôn ngữ thiết kế và công nghệ hiện đại, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Và chỉ mới đây thôi, chiếc Mazda3 thế hệ thứ tư hoàn toàn mới đã chính thức được công bố. Cùng với những cải tiến cần thiết về công nghệ, tính năng an toàn và khả năng vận hành, Mazda3 2019 còn thể hiện triết lý phát triển mới của hãng xe Nhật đó là “human-centric” (lấy con người làm trung tâm).

2019-mazda3-danh-gia-2.jpg

Như Giám đốc điều hành Ichiro Hirose đã nói, một chấn thương mà một trong những kỹ sư của Mazda đang gặp phải trong một trận bóng đá đã hình thành trọng tâm mới trong quá trình phát triển của hãng. “Lái một chiếc xe hơi không giống với việc đi tàu lượn siêu tốc”, ông Hirose cho biết. “Nó nên giống như một công cụ mà bạn sử dụng trong nhiều năm - quen thuộc, thoải mái và hữu ích”.

Không dừng lại ở đó, chiếc Mazda3 thế hệ mới còn là một minh chứng rõ ràng nữa cho thấy Mazda đang nỗ lực nâng cao sự sang trọng của xe từ cả bên trong lẫn bên ngoài, mang đến những giá trị hơn hấp dẫn hơn so với phiên bản tiền nhiệm với những thay đổi rõ rệt từ chi tiết nhỏ nhất như thiết kế hệ thống âm thanh cho đến cấu trúc khung vỏ.

Để kiểm chứng tất cả những điều này, phóng viên của tạp chí Motor1 đã đến Hollywood, California (Mỹ), để chứng kiến tận mắt Mazda3 2019 đồng thời kiểm chứng sức mạnh của chiếc compact mới này trên những cung đường ngoằn ngoèo tại Rừng quốc gia Angeles hay những khu phố đông đúc ở Los Angeles.

Dũng cảm tiến bước

Chỉ cần một cái nhìn lướt qua, Mazda3 2019 đã ngay lập tức khiến bạn say đắm. Theo Motor1, Mazda3 mới mang đến một trải nghiệm cao cấp hơn nhiều so với người tiền nhiệm. Trong khi mô hình hiện hành đã khá bắt mắt rồi, thì chiếc Mazda3 thế hệ thứ tư lại sở hữu một vẻ ngoài ‘đẹp chân thực’ - đặc biệt là phiên bản hatchback đầy mê hoặc và tinh tế.

Giải thích về phong cách thiết kế, hãng xe Nhật Bản cho biết, Mazda3 2019 áp dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo hoàn toàn mới của hãng. Phong cách thiết kế này hướng tới sự tối giản nhưng cũng không kém phần thanh lịch và ấn tượng, khiến khách hàng ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

2019-mazda3-danh-gia-3.jpg

2019-mazda3-danh-gia-4.jpg

Không chỉ lột xác trong thiết kế, không gian nội thất của Mazda3 2019 cũng toát lên vẻ hiện đại và cao cấp. Hệ thống thông tin giải trí mới và màn hình cảm ứng trung tâm 8,8 inch đứng cao hơn táp lô, số lượng nút bấm điều khiển cũng ít hơn bản hiện hành. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị vô lăng 3 chấu mới tích hợp nút bấm với phía trước là màn hình HUD, cột A mảnh hơn so với phiên bản tiền nhiệm, giúp tăng khả năng quan sát cho tài xế.

Một điểm nổi bật khác đó là, cụm điều khiển quanh cần gạt số sở hữu vẻ bóng mượt, trong suốt gợi cảm tạo được nên từ công nghệ khắc laser. Tay vịn trung tâm được kéo dài và giá để cốc được đặt ở phía trước cần số. Ngay cả hệ thống âm thanh cũng được tinh chỉnh đáng kể, với hệ thống loa nằm rải rác trong cabin, vừa giúp giảm thiểu độ rung của bảng điều khiển vừa mang lại cảm giác âm thanh chân thực và sống động hơn.

2019-mazda3-danh-gia-10.jpg

2019-mazda3-danh-gia-13.jpg

Nhìn chung, nội thất của xe được thiết kế theo phong cách tối giản “less is more” đậm chất Nhật Bản, nhưng vẫn mang đến sự sang trọng và cao cấp đầy thuyết phục.

Bên cạnh đó, với Mazda3 mới, hãng xe Nhật còn chú trọng đáng kể vào việc giảm tiếng ồn, độ rung và sự chắc chắn của khung gầm qua đó tối đa hóa sự yên tĩnh cho hành khách ngồi trong xe. Tất cả những điều này đều xuất phát từ hệ thống treo hoàn toàn mới với hệ thống treo kiểu thanh giằng MacPherson ở phía trước và phía sau là hệ thống treo dạng thanh xoắn vừa mới được phát triển.

Chính sự thay đổi này đã giúp xe trở nên cứng vững, mạnh mẽ và đem lại trải nghiệm lái tuyệt vời hơn cho hành khách. Ngoài ra, các vật liệu liên kết mới được sử dụng để làm thân vỏ cũng giúp ngăn cản tiếng ồn ngoài đường xâm nhập vào khoang cabin mang đến sự yên tĩnh cao nhất.

2019-mazda3-danh-gia-11.jpg

2019-mazda3-danh-gia-12.jpg

Tất cả phiên bản Mazda3 2019 tại thị trường Mỹ đều sẽ được trang bị động cơ Skyactiv bốn xi-lanh, hút khí tự nhiên, cung cấp 186 mã lực và mô-men xoắn tương đương. Tùy chọn hộp số có 2 loại là hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp. Bên cạnh đó, hệ thống dẫn động tất cả các bánh cũng sẽ có sẵn, biến Mazda3 2019 trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong phân khúc.

Trong quá trình lái thử Mazda3 2019, các phóng viên Motor1 nhận xét rằng: những cải tiến mà nhà sản xuất trang bị trên mẫu xe mới đã thực sự phát huy tác dụng. Vị trí ngồi của tài xế khá lý tưởng, dễ dàng điều khiển vô-lăng và những thao tác điều khiển khác cũng đều nằm trong tầm với.

2019-mazda3-danh-gia-14.jpg

Khi lăn bánh trên những con phố đông đúc, khoang cabin của xe vẫn giữ được sự yên tĩnh lý tưởng, mặc dù hộp số tự động 6 cấp đang bắt đầu trở nên lỗi thời khi các hộp số 7,8,9 thậm chí là 10 cấp ngày càng phổ biến. Bù lại, khả năng điều hướng của Mazda3 2019 rất đáng nể, thậm chí trong điều kiện giao thông tắc nghẽn như ở Hollywood.

Hệ thống âm thanh phát ra tiếng chuông dễ chịu khi cảnh báo điểm mù thay vì một tiếng còi chói tai. Ngoài ra, Mazda cũng bổ sung một hệ thống mới để theo dõi sự tập trung của người lái. Sử dụng camera hồng ngoại và đèn LED, hệ thống này sẽ phân tích các đặc điểm trên khuôn mặt và vị trí đầu của tài xế, tắt chuông báo động nếu hệ thống cho rằng tài xế đã ngủ hoặc đưa ra cảnh báo phanh nâng cao nếu phát hiện tài xế không tập trung lái xe.

2019-mazda3-danh-gia-15.jpg

2019-mazda3-danh-gia-16.jpg

Không chỉ thích hợp trong không gian đô thị, Mazda3 2019 còn tỏ ra khá ưu việt khi lăn bánh trên những cung đường gập gềnh tại Rừng quốc gia Angeles. Hộp số sàn 6 cấp và lẫy chuyển số trên vô-lăng thể thao giúp người lái vận hành xe một cách rất uyển chuyển và nhẹ nhàng bất chấp địa hình khó.

Với những nâng cấp vượt trội, Mazda3 2019 không chỉ là bước đột phá của riêng dòng xe Mazda3 và còn đối với cả thương hiệu Mazda. Giới chuyên gia kỳ vọng rằng, những cải tiến mang tính “tiến hóa” trên Mazda3 2019 sẽ nhanh chóng được áp dụng trên các sản phẩm khác của hãng xe Nhật trong tương lai không xa. Còn đối với khách hàng, Mazda3 2019 thực sự là lựa chọn lý tưởng trong phân khúc xe compact, bất chấp sự trỗi dậy mạnh mẽ của các mẫu crossover.

2019-mazda3-danh-gia-5.jpg

2019-mazda3-danh-gia-6.jpg

2019-mazda3-danh-gia-7.jpg

2019-mazda3-danh-gia-8.jpg

Đinh Giang (Forum.autodaily.vn)